Yếu tố quyết định hiệu năng của 1 chiếc điện thoại thông minh là gì?

Are you sure?

You want to turn off ads.

Bài viết này dành cho tất cả những người đam mê công nghệ muốn hiểu sâu hơn về các con chip trên thị trường. Trước tiên mình sẽ giới thiệu qua cho bạn nào chưa biết về cấu tạo của 1 SoC (hệ thống vi xử lý tích hợp).

Bài viết này dành cho tất cả những người đam mê công nghệ muốn hiểu sâu hơn về các con chip trên thị trường.
Yếu tố quyết đinhụ hiệu năng của 1 chiếc điện thoại di động là gì?

I. Cấu tạo cơ bản SoC:


1. Lõi (Bộ vi xử lý)
2. ROM (bộ nhớ)
3. Các cổng nối các chip thành phần (wifi,4g,v.v..)
4. Khối điều khiển truy xuất bộ nhớ trực tiếp (cái này k cần quan tâm)

II. Nền tảng và tiến trình xây dựng:


- Nền tảng: Android hỗ trợ 3 kiến trúc bộ xử lý: ARM, Intel và MIPS, trong đó, phổ biến nhất trong cả ba thương hiệu kể trên là ARM. http://www.pcworld.com.vn/…/bo-xu-li-arm-intel-dau-la-su-k…/
- Tiến trình xây dựng: Đối với tiến trình càng thấp thì số lượng transistor trên một đơn vị diện tích tăng lên đồng nghĩa với việc năng lượng tiêu thụ của bề mặt diện tích đó giảm xuống. ví dụ 14nm -> 10nm -> 7nm

III.Yếu tố quyết định hiệu năng!?

Đối với 1 thiết bị điện tử nói chung dtdd nói riêng, có rất nhiều yếu tố quyết định tốc độ xử lý của 1 phần mềm hoạt động. Mình phân ra 4 thành phần như sau:
- Thứ nhất không thể thiếu là LÕI xử lý, Đối với ARM là cortex.
- Thứ hai là NỀN TẢNG, cùng 1 nền tảng nếu được tinh chỉnh tối ưu sẽ nhanh hơn rất nhiều so với nền tảng gốc, Ví dụ như snapdragon với helio vậy. Hoặc 1 nền tảng khác bảo mật hơn mà apple đã tạo ra con quái vật Bionic A12 như các bạn thấy đấy, cân cả thế giới với 6 lõi.
- Thứ ba Hệ điều hành (filmware), cái này này mình phải nói, nội các hdh trong android đã có sự khác nhau rồi, chưa kể đến ios.
- Thứ tư: Tối ưu hóa phần mềm trên thiết bị, các phần mềm được tối ưu cho 1 hệ đh, một thành phần của chip, hay đơn giản tối ưu cho camera cho thấy sự khác biệt liền. Tốc độ chênh lệch giữa các máy cũng tùy thuộc vào từng game khác nhau.
=> Kết luận: Mình sẽ đưa ra thang điểm chung, từ đó so sánh, đánh giá hiệu năng giữa các máy đơn giản hơn. Theo thang điểm 10 thì thứ tự sẽ là 3 4 2 1.

IV. Sự khác biệt giữa Qualcomm và những nhà sản xuất SoC khác:

- Qualcomm hơi khác so với các nhà sản xuất SoC khác bởi họ không sử dụng hoàn toàn thiết kế vi xử lý của ARM. Hãng này dựa vào ARM Cortex-A8 và đưa ra các cải tiến để phát triển thành các vi xử lý Scorpion và Krait riêng của họ. Điều này rõ ràng đòi hỏi nhiều công nghiên cứu và phát triển hơn so với OMAP của TI hay Exynos của Samsung, helio của mediatek,.... Vì vậy, các vi xử lý của Qualcomm có tốc độ xử lý liên quan đến đa phương tiện tốt hơn và tiêu thụ điện hiệu quả hơn so với vi xử lý Cortex-A8 tiêu chuẩn.
- Trong quá trình viết và đăng bài mình có thể sẽ có nhiều thiếu sót mong được sự góp ý của các bạn để mình rút kinh nghiệm.
- MỘT SỐ LƯU Ý KHI BÌNH LUẬN
Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời
Trước khi nhập nhận xét bằng blog comment hãy Mã hóa code hoặc chèn biểu tượng:
Blogger Comment
Facebook Comment
Tác giả: Công DEV

Say hello to you!

  • 1 nhận xét: